top of page

Hướng dẫn trẻ em chơi ống chui trong nhà liên hoàn và sân chơi ngoài trời

Ống chui là một chức năng phổ biến và hấp dẫn trong các nhà liên hoàn và khu vui chơi ngoài trời. Chơi ống chui rất đơn giản, dễ dàng, phù hợp với cả trẻ nhỏ và trẻ lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tối ưu hóa trải nghiệm cho trẻ, phụ huynh hay người lớn giám sát cần hiểu rõ cách hướng dẫn và quan sát, trợ giúp trẻ trong quá trình chơi. 

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết và một số gợi ý hữu ích từ bộ phận Kiểm soát Chất lượng Merryland để giúp bạn thực hiện điều này một cách hiệu quả. 


1. Cần làm gì trước khi chơi ống chui?


Trước khi cho trẻ lên nhà liên hoàn sân chơi nói chung và ống chui nói riêng, phụ huynh hay người lớn giám sát cần giúp trẻ làm một số bước để chơi ống chui an toàn: 


- Kiểm tra trang phục: Để trẻ mặc quần áo gọn gàng, không có dây hoặc phụ kiện trang trí phức tạp dễ mắc vào các phần của ống chui. Giày dép nên là loại giày mềm, có độ bám tốt, hoặc trẻ có thể mang tất chống trượt để tránh trượt ngã. 

- Khởi động nhẹ nhàng: Khuyến khích trẻ thực hiện các động tác khởi động nhẹ như xoay cổ tay, cổ chân, giãn cơ toàn thân trước khi chơi ống chui. Điều này giúp trẻ linh hoạt hơn và giảm nguy cơ chấn thương khi chơi.

- Dạy trẻ cách chơi ống chui: Ống chui thường được lắp đặt như một chức năng trong nhà liên hoàn, hệ vận động hoặc dưới đồi cỏ nhân tạo trên sân chơi. Nhưng về cơ bản, cách chơi của chúng đều giống nhau. Trẻ sẽ chui từ đầu này đến đầu kia của ống, vượt qua các thử thách như: đường ống hình tròn, nhỏ, gấp khúc… đòi hỏi sự khéo léo và linh hoạt của cơ thể. 


choi-ong-chui-tren-san-choi-ngoai-troi
Ồng chui là trò chơi đơn giản nhưng hấp dẫn với trẻ em

2. Trong khi chơi ống chui


Khi trẻ đã nắm được cách chơi và bắt đầu chơi ống chui, phụ huynh hay người lớn giám sát cần chú ý một số điều sau:

- Giữ thứ tự và không chen lấn: Ống chui trường mầm non, ống chui sân chung cư hay ống chui công viên… thì cũng đều có lượng trẻ tham gia chơi rất đông. Do vậy, cần dạy trẻ xếp hàng và chờ đợi đến lượt mình. Tuyệt đối không chen lấn hoặc đẩy bạn khác khi vào ống chui. Điều này giúp tránh tình trạng xô đẩy, mắc kẹt trong ống, giảm nguy cơ bị thương.

- Quan sát trẻ khi chui qua ống: Phụ huynh nên đứng gần khu vực ống chui để dễ dàng quan sát và can thiệp kịp thời nếu cần. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ (khoảng 3-5 tuổi), trẻ mới chơi. Nếu ống chui trên sân chơi có nhiều khúc cua hoặc lối lẽ, hãy nhắc trẻ di chuyển chậm rãi và bám vào thành ống để giữ thăng bằng.

- Khuyến khích phát triển tinh thần đồng đội: Nhắc nhở trẻ luôn để ý đến xung quanh và sẵn sàng hỗ trợ bạn bè nếu cần. Điều này không chỉ giữ an toàn, trật tự trên sân chơi mà còn giáo dục trẻ về tinh thần đồng đội, xây dựng tình bạn và phát triển khả năng giao tiếp, kỹ năng xã hội.


ong-chui-cao-cap-chat-luong-cho-truong-mam-non-do-merryland-san-xuat
Trẻ em chơi ống chui trên sân chơi trường mầm non


3. Sau khi chơi ống chui


Trên thực tế, thời gian để trẻ chui qua ống chui rất ngắn và ít gặp khó khăn. Nhưng phụ huynh vẫn nên lưu ý thời điểm trẻ ra khỏi khu vực ống chui. Cụ thể:

- Nhắc trẻ chui ra từ ống chui chậm rãi: Khi trẻ chui đến đoạn cuối của ống, người lớn có thể hỗ trợ nếu cần và nhắc trẻ ra khỏi ống một cách chậm rãi và cẩn thận. Điều này giúp tránh được tình trạng ngã, va chạm với các trẻ khác, hoặc va đầu vào phần trên của miệng ống.

- Nghỉ ngơi và thư giãn: Sau khi chơi, khuyến khích trẻ nghỉ ngơi, uống nước và thư giãn. Nó sẽ giúp trẻ phục hồi sức lực và chuẩn bị cho những hoạt động tiếp theo.


do-dai-ong-chui-tre-em-duoc-thiet-ke-vua-phai
Ống chui trên sân chơi trẻ em ngoài trời được thiết kế với độ dài vừa phải

4. Một số lưu ý khác


Bên cạnh việc hướng dẫn trẻ trước, trong và sau khi chơi ống chui, cha mẹ hay người lớn giám sát cần lưu ý một số điểm sau:

- Một số ống chui hẹp, dài có thể không phù hợp nếu trẻ có chứng sợ không gian hẹp. Hãy để trẻ được tự lựa chọn những trò trẻ thấy hứng thú và muốn được khám phá. Đừng ép buộc quá mức trẻ chơi bất kỳ trò gì mà trẻ không thích. Thay vào đó, chỉ dẫn dắt và cho trẻ làm quen từ từ.

- Chơi đúng chức năng: Ống chui được thiết kế để trẻ chui bên trong ống. Vì vậy, không được leo lên trên bề mặt ngoài của ống nếu không được phép. Bề mặt cong kết hợp cùng vật liệu nhựa hoặc kim loại trơn bóng có thể khiến trẻ trượt ngã.

thiet-ke-ong-chui-cho-truong-mam-non
Ví dụ về 1 dạng ống chui được kết hợp cùng đồi nhân tạo phủ EPDM

Liên hệ với Merryland để biết thêm chi tiết và được tư vấn, hỗ trợ thiết kế sân chơi: 

🌐 Website: merryland.vn

☎ Hotline/Zalo: 0905 389 888 | 0705 389 888



Комментарии


  • Merryland LLC
  • Facebook
bottom of page